Vì sao hàng Nhật được ưa chuộng? (Phần 1)
Chắc hẳn “Nét như Sony” là một câu slogan vô cùng quen thuộc với mỗi chúng ta. Câu slogan này gắn thời kì đầu hàng Nhật bắt đầu xâm nhập nhiều và “làm mưa làm gió” tại thị trường Việt Nam.
Hiện nay, hàng Nhật có mặt tại nước ta không chỉ có hàng Nhật xuất, mà còn có các sản phẩm hàng nội địa Nhật (tức là các sản phẩm chỉ dành riêng cho thị trường Nhật). Vì đâu mà người Nhật tạo cho người tiêu dùng Việt Nam được một ấn tượng sâu đậm rằng “cứ hàng Nhật là tốt, là bền”?
Ngược dòng thời gian về những năm 50 của thế kỷ trước, quân đội Nhật trở về sau thất bại nặng nề tại Thế chiến thứ hai. Nền kinh tế Nhật Bản lúc này bị tổn hại vô cùng nặng nề. Chưa kể đến là một khung cảnh đổ nát, hoang tàn sau thảm họa Hiroshima và Nagasaki. Nước Nhật đứng trước một tương lai tăm tối nhất kể từ sau cuộc cải cách Minh Trị. Lúc này, mục tiêu quan trọng nhất là việc khôi phục kinh tế. Do đó, nhân dân Nhật Bản đã tập trung tối đa vào việc sản xuất các sản phẩm bình dân, học theo các phát minh của châu Âu, hòng nhanh chóng phục hồi kinh tế nhưng lại không chú trọng đến chất lượng.
Đến những năm 60 của thế kỉ trước, các doanh nghiệp Nhật Bản bắt đầu quan tâm đến nhu cầu cảu người tiêu dùng hơn. Họ nhận ra một điều rằng, nếu chất lượng không đảm bảo, không là tốt nhất thì người tiêu dùng sẽ quay lưng với họ. Đứng trước tình thế này, các doanh nghiệp buộc phải thay đổi. Từ đó, khẩu hiệu thể hiện rất rõ tinh thần Samurai đã ra đời “chất lượng gắn liền với danh dự quốc gia”. Hàng Nhật bắt đầu được chú trọng trong các khâu sản xuất, chất lượng hàng Nhật được nâng cao, trước hết, là để phục vụ chính người dân Nhật Bản với các sản phẩm hàng nội địa Nhật.
Với một tinh thần và thái độ làm việc như vậy, đến năm 1990, nền kinh tế Nhật Bản không những phục hồi mà còn phát triển vô cùng mạng mẽ. GDP của Nhật lúc này đạt 23.796 USD, chỉ đưng thứ 2 thế giới sau Thụy Sĩ. Nhật Bản đã vươn lên thành siêu cường thế giới, và cái tên “Thần Kì Nhật Bản” ra đời. Hàng Nhật bắt đầu gây được tiếng vang trên thị trường toàn cầu.
Điều gì đã làm nên thương hiệu cho các sản phẩm hàng Nhật, nhất là hàng nội địa Nhật?
Tất cả chỉ gói gọn trong hai từ: Chất Lượng. Chính điều này đã làm nên cốt lõi cho hành công của các doanh nghiệp Nhật Bản. Nói ít, làm nhiều đã trở thành một thương hiệu ủa người Nhật. Chất lượng sản phẩm hàng Nhật phải được vun trồng từ gốc đã ăn sâu vào trong góc rễ, là nguồn cội thành công của các doanh nghiệp đến từ Nhật Bản.
Bên cạnh đó, thái độ làm việc, chăm sóc khách hàng cũng là một điều kiến tạo nên sức hút cho các doanh nghiệp Nhật Bản, đưa thương hiệu hàng Nhật đi xa hơn trên thương trường quốc tế. Chúng ta sẽ tìm hiểu ở kì sau nhé.
(Hết kì 1)
Vì sao hàng Nhật được ưa chuộng? (Phần 1)
Nhận xét
Đăng nhận xét